เวลาเราถ่ายรูปคน ถ้าแสงดีหน่อยแล้วแสงกระทบม่านตา เราจะเห็นตาเป็นประกายอย่างสวยงาม ถูกไหมครับ? แต่ถ้าหากถ่ายตอนกลางคืน หรือถ่ายในสภาพแสงน้อยไม่ได้ดั่งใจ แสงไม่กระทบตา ตาก็จะไม่เป็นประกาย ซึ่งทำให้ภาพนั้นเสียอารมณ์ไปเป็นอย่างมาก..

  วันนี้ผมมีวิธีใส่แสงให้ตาเป็นประกาย มานำเสนอครับ สามารถใช้แก้ขัดได้ดีทีเดียว Tut นี้จะไม่สอนเป็น step-by-step แต่จะอธิบายประกอบคลิปที่ทำเสร็จแล้วครับ มีอะไรสงสัยก็ถามไว้ใน comment ได้เลย หรืออยากจะแนะนำอะไรก็ทำได้เช่นเดียวกันครับ แนะนำให้กดเพล จากนั้นพอสไว้ แล้วลงไปอ่านก่อนครับ

  ใน Photoshop เวอร์ชั่นใดๆก็ตาม อันดับแรกให้สร้าง fill color layer โดยกดที่ ปุ่มกลมๆเป็นสีขาวสลับดำ ใน layer palette เลือก Fills color กดเป็นสีขาว จากนั้นคลิกที่ mask กด ctrl+i เพื่อสลับจากสีขาวเป็นสีดำ คือในระบบ mask ของโปรแกรมนี้โดยมาตรฐาน สีขาวคือส่วนที่ใช้ ดำคือไม่ใช้ครับ จากนั้นใช้พู่กันเลือกสีขาว เลือกขนาดให้พอเหมาะ กดลงไปที่ตาทั้งสองข้าง เราจะได้ตาสีขาว กดซ้ำเพื่อให้สีขาวเข้มขึ้นในกรณีที่เปิด feather ไว้ จากนั้นเปลี่ยนพู้กันเป็นสีดำ เลือกขนาดให้เหมาะสม แล้วกดตรงส่วนที่คิดว่าเป็นตาดำ ไม่ได้เป็นประกายของตา ขึ้นอยู่กับการมองและมุม แต่ละรูปจะต่างกัน เสร็จแล้วทำให้สีขาวตรงตาสวยงามด้วยการใช้พู่กันดำสลับขาวทำไปเรื่อยๆ และลด opacity ที่อยู่ด้านบนเพื่อให้ทำงานได้ละเอียดยิ่งขึ้น ถ้ารู้สึกเข้ม(สีขาวมากไป)ไปก็ลด opacity ที่ layer ก็ได้เช่นกัน แล้วแต่วิธีของใครจะสะดวก

  เมื่อเราได้ประกายตาสีขาวเรียบร้อยแล้ว สร้างเลเยอร์สีใหม่แบบตอนแรก เพียงแต่ทีนี้จะเป็นสีของตาครับ แล้วกด ctrl+i ที่ mask มันเหมือนเดิม เลือกพู่กันสีขาวทาใส่ตา จากนั้นเปลี่ยน mode เป็น overlay หรือ soft light ก็ได้แล้วแต่ชอบ(ในคลิปใช้ overlay) เสร็จแล้วก็ใช้พู่กันสีดำลบในส่วนที่ไม่ต้องการอีกเช่นเคย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ